Thực hiện kế hoạch
nhiệm vụ năm học 2023-2024, trường
Tiểu học Trưng Trắc tổ chức cuộc thi “Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi đồng lần thứ XX
nưm 2024” và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ đội ngũ giáo viên cùng toàn thể học sinh.
Sau hơn sáu tháng phát động, Ban tổ chức
cuộc thi đã nhận được 1042 sản phẩm dự thi, trong đó có 35 sản phẩm xuất sắc nhất
được trưng bày trong ngày hội Sáng tạo của trường. Các đề tài tham dự cuộc thi
tập trung vào 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Sản phẩm
thân thiện với môi trường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Các
giải pháp kĩ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát
triển kinh tế. Tất cả đều được trưng bày trang trọng ở sân trường, biến sân trường
Trưng Trắc trở thành nơi quy tụ những tác phẩm vô cùng đẹp mắt, thú vị, gây bất
ngờ với Ban Giám khảo, các thầy cô giáo và toàn thể cha mẹ học sinh.
Sản
phẩm sáng tạo của 35 lớp được trưng bày trang trọng trên sân trường
Những "nhà
sáng tạo nhí" đã khiến mọi người phải trầm trồ thán phục bởi sự khéo
léo, trí tưởng tượng phong phú và khả năng sáng tạo vô hạn của mình. Ít ai nghĩ
được là từ những vỏ chai nước bỏ đi, những hộp giấy cacton hay từ những chiếc
que nhỏ xinh xắn, các em lại có thể khéo léo tái chế thành những vật dụng rất hữu
ích như: ngôi nhà mơ ước, bể cá, chậu trồng cây,…
Sau một thời gian làm việc công tâm, với sự cân nhắc kĩ
lưỡng, Hội đồng giám khảo đã xem xét, đánh giá và chọn trao giải thưởng cho 35
đề tài gồm: 03 giải Đặc biệt:
1A1, 1A6, 2A6; 09 giải Xuất sắc: 1A3, 1A7, 2A2, 2A7, 3A2, 3A8, 4A1, 4A3, 5A4; 10 giải Nhất:
1A4, 1A8, 2A3, 3A4, 3A5, 3A6, 3A7, 4A2, 4A5, 5A2; 06 giải Nhì: 1A5, 2A1, 5A1, 2A5, 4A6, 4A7; và 07 giải Ba: 1A2, 2A4, 3A1, 3A3, 4A4, 5A3, 5A5.
Giải Đặc biệt với sản phẩm “Ngôi nhà mặt trời” của tập thể lớp 2A6 mang đến ý tưởng dùng tấm
pin tạo ra điện để chạy quạt và máy bơm nước phục vụ sinh hoạt, mô hình của các bạn diễn tả việc sử dụng và lưu trữ năng lượng
mặt trời.
Mô
hình Ngôi nhà mặt trời của lớp 2A6
vinh dự giành giải Đặc biệt
Được sự hỗ trợ nhiệt tình của cô giáo chủ nhiệm và phụ
huynh, các bạn nhỏ lớp 1A1 đã cùng nhau tạo mô hình “Một số hoạt động của người dân trung du vùng núi phía Bắc”. Sản phẩm
được làm từ những vật liệu dễ kiếm, thân thiện với môi trường như gỗ, tre trúc.
Mô hình gồm các nhân vật mặc quần áo đồng bào dân tộc, thảm cỏ, cây cối. Các
nhân vật sẽ chuyển động tại các khớp quay khi có dòng điện đi qua. Đây được coi
như một mô hình học tập trực quan sinh động trong các tiết học về hoạt động sản
xuất và văn hóa của người dân trung du miền núi phía Bắc.
Mô hình Một số hoạt
động của người dân trung du vùng núi phía Bắc của các bạn nhỏ lớp 1A1 được Ban giám khảo chấm giải Đặc
biệt
Cuộc thi đã khẳng định công nghệ thông tin là hành trang
không thể thiếu của thế hệ trẻ, sản phẩm Website Science-quiz của tập thể lớp
4A1 sử dụng ngôn ngữ lập trình HTML, CSS, Javascript giúp học sinh rèn luyện và
làm quen với hình thức thi trắc nghiệm và củng cố kiến thức các môn học, đây là
phần mềm tin học có tính ứng dụng cao với giao diện hiện đại, nhiều màu sắc,
câu hỏi đa dạng. Sản phẩm đã mang về cho
các bạn lớp 4A1 giải Xuất sắc.
Áp
dụng những kiến thức đã học, các em học sinh lớp 4A1 đã cùng nhau tạo ra phần mềm
giúp học sinh học tập hiệu quả
Đặc biệt ấn tượng là các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó
với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, đó là mô hình “Nhà máy xử lý nước” của lớp 3A8. Từ việc
tận dụng những vật liệu tái chế, thiết bị cũ, các bạn lớp 3A8 đã tìm tòi và ứng
dụng công nghệ hiện đại sáng tạo ra một thiết bị thông minh, an toàn trong sử dụng
nhằm góp phần cho cộng đồng có được nguồn nước sạch với giá thành thấp nhằm đáp
ứng cho nhiều đối tượng sử dụng.
Mô
hình Nhà máy xử lý nước của lớp 3A8
đạt giải Xuất sắc
Góp phần vào đề tài bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế,
lớp 2A2 đã mang đến cuộc thi sản phẩm “Bẫy
côn trùng bằng hệ thống ánh sáng”. Ý tưởng của các bạn nảy sinh trong những
ngày về quê nhìn thấy bướm, côn trùng phá hoại rau màu. Bẫy côn trùng sẽ giúp
bà con nông dân giảm bớt chi phí mua thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật và đặc
biệt, đây là một sản phẩm thân thiện với môi trường đã được Ban giám khảo trao
giải Xuất sắc.
Mô
hình Bẫy côn trùng bằng hệ thống ánh
sáng của lớp 2A2
Giải Xuất sắc cũng được trao cho lớp 2A7 với “Mô hình bơm lọc nước tự động”. Sản phẩm nếu đi vào thực tiễn sẽ giúp bơm lọc nước
tự động trong sinh hoạt gia đình, bổ sung nước
sạch tự động cho nuôi trồng thủy sinh, nuôi cá trong bể.
Mô
hình Bơm, lọc nước tự động của lớp
2A7
Ở lĩnh vực sáng tạo dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi
trẻ em, các em học sinh lớp 3A2 đã cùng nhau tạo mô hình “Hệ thống tưới nước tự động có hẹn giờ”. Hiện nay ở các đô thị, hầu
hết các gia đình đều trồng các chậu cây lẻ hoặc vườn cây nhỏ.Việc chăm sóc, tưới
cây hàng ngày rất được quan tâm khi mọi thành viên trong nhà bận rộn hoặc đi vắng
dài ngày. Để giải quyết vấn đề này, tập thể học sinh lớp 3A2 được sự hỗ trợ tư
vấn của các bậc phụ huynh đã tạo ra mô hình tưới cây tự động với quy mô nhỏ gọn,
phụ kiện dễ mua, lắp đặt đơn giản. Và sản phẩm có tính ứng dụng cao của các em đã được Ban giảm khảo xếp loại Xuất sắc.
Mô
hình Hệ thống tưới nước tự động có hẹn
giờ của lớp 3A2
Cũng ở lĩnh vực này, lớp 5A4 cũng vô cùng phấn khởi khi
giành giải Xuất sắc với mô hình “Bể cá
thông minh”. Với khẩu hiệu “Chung tay
bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ và nâng tầm chất lượng không gian sống của
bạn”, các em học sinh đã ứng dụng những hiểu biết và kiến thức đã học để
sáng tạo theo ý tưởng của riêng mình.
hình Bể cá
thông minh của lớp 5A4 vừa đạt hiệu quả vừa đạt tính thẩm mĩ cao
Mô hình “Mái che sân trường cảm ứng mưa rơi “của
các em nhỏ lớp 1A3 được Ban giám khảo đánh giá cao về tính ứng dụng thực tế. Mô
hình không chỉ áp dụng tại trường học mà còn được sử dụng rộng rãi ở những nơi
cần mái che như sân vườn, bãi xe,... Đây là một trong những sản phẩm có
chi phí hoàn thiện hợp lý, hiệu quả được
trao giải Xuất sắc.
Mô hình Mái che sân trường cảm ứng mưa rơi của
các em nhỏ lớp 1A3
Trong lĩnh vực sáng tạo sản phẩm thân thiện với môi trường,
lớp 1A6 đã giành giải xuất sắc ở mô hình “Ngôi
trường mơ ước”. Từ bài học thú vị của cô giáo Nguyễn Minh Hằng, các bạn áp
dụng kiến thức về vòng tuần hoàn của nước để hiện thực hóa ước mơ của hầu hết
trẻ em, ước ngôi trường của mình có bể bơi và sân bóng, cây xanh rợp bóng mát.
Mô hình Ngôi trường
mơ ước của tập thể lớp 1A6 thể hiện mong muốn hết sức đáng yêu của các em học sinh.
Sản phẩm “Đèn thông
minh” báo học sinh ngồi sai tư thế của các bạn lớp 4A3 vô cùng thiết thực
trong cuộc sống. Sản phẩm không chỉ giúp cải thiện sức khỏe cá nhân mà còn là một
bước quan trọng trong việc tạo ra một môi trường làm việc và học tập lành mạnh.
Đèn thông minh của học sinh lớp 4A3 đạt giải Xuất sắc
Tuy là những học sinh bé nhất trường nhưng được sự tư vấn
nhiệt tình của cha mẹ, các em học sinh đến từ lớp 1A7 đã có một sản phẩm gắn liền
với đề tài góp phần phát triển kinh tế mang tên “Mô hình cầu xoay thông minh chống ùn tắc giao thông”. Mô hình thiết
kế nhiều con đường trên cầu xoay linh hoạt giúp xe nhanh chóng di chuyển đến vị
trí bên kia cầu một cách nhanh chóng mà không cần giao nhau với các phương tiện
giao thông khác.
Mô hình “Cầu xoay thông minh chống ùn tắc giao thông” của lớp 1A7
Những ý tưởng độc đáo và ứng dụng cao này cho thấy trí tuệ
và tầm nhìn xa của các em học sinh, hứa hẹn góp phần giải quyết những vấn đề cấp
bách của môi trường và xã hội trong tương lai.
Được tham quan sản phẩm
của các con, không ít bậc cha mẹ ngỡ ngàng, và hạnh phúc khi thấy các con đã
đưa kiến thức trên lớp học thành ý tưởng hết sức sáng tạo, có ích cho cuộc sống.
Mô hình Vòng quay
hạnh phúc của lớp 1A8
Bảng nhân- Robot
kéo xe- Đoàn tàu hi vọng của lớp 2A3
“Sơ đồ dùng
hơi nước tạo năng lượng điện” của lớp 2A5
Em Trần Vũ Bảo Khanh, học
sinh lớp 5A5 nói: “Con rất thích cuộc thi
này nên dù bận ôn thi, mỗi ngày con và các bạn vẫn dành thời gian để làm mô
hình sáng tạo. Con thấy các lớp khác cũng làm rất đẹp, các sản phẩm có tính ứng
dụng cao, thiết thực với cuộc sống, con rất mong sản phẩm của trường Trưng Trắc
sẽ được chọn để dự thi toàn quốc. Đây quả thật là một kỷ niệm đẹp trước khi con
rời xa mái trường thân yêu”.
Cũng như Bảo Khanh, nhiều
em học sinh lớp 5 rất hứng thú với cuộc thi “Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi đồng lần thứ XX năm 2024” bởi đây là hoạt động ngoại khóa bổ
ích cuối cùng các em được tham gia với tư cách học sinh trường Tiểu học Trưng
Trắc. Nhiều em coi đây là cơ hội để “bùng cháy”, thể hiện mình với thầy cô, gia
đình, bạn bè và các em học sinh lớp dưới.
Các em học sinh rất hứng
thú khi tham quan các sản phẩm sáng tạo của các lớp.
Sự hào hứng trước mô hình “Nhà sàn báo sạt lở
đất và lũ lụt” của lớp 3A6
Các em học sinh lớp 1 trầm trồ trước mô hình Các hoạt động
của người dân trung du và miền núi phía Bắc của lớp 1A1.
Niềm vui của học sinh 5A3 trước sản phẩm đạt giải cao của
lớp
Mô hình sáng tạo giàu trí tưởng tượng của các
em lớp 4A7
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://848671ec5d.vws.vegacdn.vn/UploadImages/haydung/thtrungtrac/anhhaydung/STTTN2024/23_2520242155.jpg?w=1130)
Các em học sinh hào hứng tìm hiểu các sản phẩm sáng
tạo
Chứng kiến sự cố gắng, nỗ
lực của các em học sinh với những sản phẩm được hoàn thành và tham gia trưng
bày, cô giáo Đoàn Thị Thúy Giang- Hiệu trưởng
nhà trường rất xúc động và tự hào về học
sinh trường Tiểu học Trưng Trắc. Cô hi vọng những hoạt động bổ ích của
trường Trưng Trắc sẽ chắp cánh cho các em bay cao trên bầu trời tri thức.
Các
thành viên Ban giám khảo đi chấm và nghe các em thuyết
trình về sản phẩm sáng tạo của mình.
Cuộc thi đã diễn ra
thành công rực rỡ với 3 giải
Đặc biệt, 9 giải Xuất sắc, 10 giải Nhất, 6 giải Nhì và 7 giải Ba. Có thể nói,
cuộc thi là một trong những tiền đề để các em tiếp tục ấp ủ ước mơ trở thành những
nhà khoa học trong tương lai với nhiều sản phẩm, công trình mang lại lợi ích
thiết thực cho cộng đồng xã hội.